Quá trình các nhãn hàng làm việc với nhà sản xuất phim Hàn yêu cầu rất nhiều sự tỉ mỉ, tính toán kĩ lưỡng.

Mức độ ảnh hưởng của phim truyền hình Hàn Quốc giờ đây không còn giới hạn trong phạm vi châu Á, nó đang và sẽ lan rộng ra tới toàn cầu với tốc độ chóng mặt. Trước tình hình này, các ông lớn thời trang thế giới không thể ngồi yên, quyết tâm đầu tư lượng lớn các sản phẩm, lồng ghép vào vô số phân cảnh trong những bộ phim ăn khách. 

Theo đó, hình thức tiếp thị sản phẩm qua phim ảnh nói trên có tên là Product Placement (PPL). Theo báo cáo của YMCA’s Viewer Rights Movement Center, mỗi tập phim Hàn có trung bình 57 sản phẩm được quảng bá, biến phim Hàn trở thành vùng đất màu mỡ mang lại nguồn thu khổng lồ cho các nhãn hiệu thời trang. Các sản phẩm sau khi lên sóng đều được tìm kiếm, đặt mua với số lượng chóng mặt, vài sản phẩm đặc biệt còn trở nên cháy hàng.

PPL không chỉ có lợi cho nhãn hàng mà nó còn là "phao cứu sinh" cho cả nhà sản xuất phim lẫn diễn viên. Nhờ có các thương hiệu lớn tài trợ, kinh phí cho trang phục, phụ kiện... của các diễn viên đã được san sẻ phần nào. Các diễn viên sau đó còn có cơ hội hợp tác với nhãn hàng lớn trên thế giới, có tiềm năng trở thành gương mặt đại diện của nhãn hàng trong tương lai. 

Cách các nhãn hàng chọn phim để đầu tư cũng là 1 vấn đề mà nhiều người quan tâm. Thông thường, họ sẽ đầu tư cho phim mà người đại diện thương hiệu đóng vai chính. Không ít người xem thắc mắc cô nha sĩ thất nghiệp Shin Min Ah trong Hometown Cha-cha-cha lấy đâu ra tiền mà diện lên mình cả tá đồ hiệu lên đến cả nửa tỷ đồng như thế? Tại sao mỹ phẩm cô nha sĩ dùng lại toàn đến từ ông lớn Givenchy? Đó là bởi ngoài đời, Shin Min Ah chính là đại diện của Givenchy Beauty, Cartier, Chanel Beauty, Roger Vivier... Vậy nên, người đại diện tích cực quảng bá sản phẩm của nhãn hàng cũng là chuyện bình thường.

Trên tay Shin Min Ah là đồng hồ đính kim cương của Cartier giá hơn 157 triệu VNĐ

 

Đôi Roger Vivier cũng được Shin Min Ah quảng cáo khéo léo

Cao tay ở chỗ, dù 1 tập phim quảng cáo tới gần 60 sản phẩm, từ trang phục, túi xách, giày dép, nước hoa, mỹ phẩm... nhưng phim Hàn chưa bao giờ khiến người xem khó chịu. Tất cả các phân cảnh đều được quay một cách tình cờ, ngẫu nhiên như thể chính nó phải xảy ra như thế, không hề có sự tác động chủ đích nào từ bên ngoài.

 

Để có được sự tinh tế này, cả nhà sản xuất phim lẫn các thương hiệu đã mất rất nhiều thời gian thương lượng. Bộ trang phục này nên cho diễn viên mặc vào phân cảnh nào? Chiếc túi hiệu này nên xuất hiện vào tập mấy để trở nên bùng nổ? Cả 1 BST son như thế thì nên cho nữ chính chọn màu nào để hợp với tính cách nhân vật? Thời gian các sản phẩm được lên sóng là bao lâu để khán giả không cảm thấy khó chịu?Tất cả đều là những câu hỏi được suy đi tính lại rất nhiều lần trước khi cả 2 bên quyết định hợp tác.

Trên thực tế, có nhiều sản phẩm được nhân vật dùng qua, ngay lập tức sau đó sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu. Ví dụ như son YSL Rouge Pur Couture màu số 52 được "minh tinh trái đất" Jeon Ji Hyun dùng trong Vì Sao Đưa Anh Tới ngay sau đó đã trở thành cơn sốt toàn châu Á. Song Hye Kyo trong Hậu Duệ Mặt Trời khiến các chị em đứng ngồi không yên với màu son số 11 Juicy Pop của Laneige. 

Thỏi son hồng cánh sen của YSL gây sốt nhờ Jeon Ji Hyun 

Song Hye Kyo khiến son 2 màu của Laneige bùng nổ trong Hậu Duệ Mặt Trời

Tuy nhiên, mức độ hiệu quả của PPL trong cách bộ phim đều sẽ không hoàn toàn giống nhau. Không phải cứ đầu tư càng mạnh tay thì hiệu quả thu được càng cao. Ví dụ, cùng nói về cuộc sống của giới thượng lưu Hàn Quốc, cùng đem đến cả loạt trang phục bóc giá là thấy bỏng tay nhưng thời trang trong Penthouse Mine thực sự khác biệt. Nếu như Mine mang đến bữa tiệc thời trang đẳng cấp, sang trọng, quyền lực thì Penthouse cũng là đồ hiệu nhưng hiệu quả thể hiện chỉ như con kiến đấu với con voi.

Sở dĩ có sự khác biệt này, ngoài yếu tố cá nhân như thần thái, khí chất của nhân vật thì nó còn chịu tác động từ bối cảnh phim, nội dung phim, tình tiết mà trang phục được đưa vào. Với Mine, trang phục nói lên tính cách của nhân vật. "Mợ cả" luôn diện những item mạnh mẽ, cá tính, lạnh lùng như blazer độn vai, váy dài tối màu, suit trung tính, mợ út thì lên đồ tuỳ tâm trạng, tuỳ “âm mưu”... Còn với Penthouse, trang phục trong phim dù là đồ hiệu xa xỉ, trang sức mà nữ chính Lee Ji Ah sử dụng đều đến từ những thương hiệu danh giá như Bvlgari, Tiffany & Co... trị giá lên tới cả tỷ đồng nhưng lại không hề liên hệ nhiều đến tính cách nhân vật. Các set đồ được lồng ghép chưa thực sự có chủ đích, không có sự tính toán chỉn chu sẽ giảm đi phần nào hiệu quả quảng bá.

Thời trang "mợ cả" trong Mine đều thể hiện được rõ sự mạnh mẽ, quyền lực, lạnh lùng của nhân vật 

Cùng là đồ hiệu đắt đến bỏng tay nhưng Penthouse dường như chưa thể hiện hiệu quả về mặt thị giác hay ý nghĩa được như Mine

Kết lại, để PPL đạt được kết quả tối ưu cần rất nhiều sự nỗ lực từ cả nhãn hàng, nhà sản xuất phim lẫn diễn viên. Nhãn hàng thì phải sáng suốt trong việc chọn mặt gửi vàng, nhà sản xuất cần tính toán kĩ để lồng ghép sản phẩm sao cho tự nhiên, diễn viên phải có kinh nghiệm trong việc truyền tải thông điệp sản phẩm. 1 sản phẩm muốn trở nên bùng nổ sau khi xuất hiện dù ngắn dù dài trong phim đều cần những sự tính toán chuẩn xác.