Những người thường xuyên ngủ ngáy, tiếng ngáy lúc to lúc nhỏ, đôi khi âm thanh đột ngột biến mất, đó là biểu hiện của chứng ngưng thở khi ngủ, không nên chủ quan.

Một chàng trai 29 tuổi ở Phúc Kiến, Trung Quốc, mới đây đã bị ngưng thở trong khi ngủ . Được biết, chàng trai này có thói quen ngủ ngáy , một ngày nọ bố mẹ của anh nhận thấy anh ngủ mãi chưa dậy nên mở cửa phòng gọi, lúc này mới phát hiện anh đã tắt thở từ lâu. Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân tử vong của chàng thanh niên trẻ đó là do hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Từ trường hợp của thanh niên trên, bác sĩ Feng Xu (bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật đầu và cổ tai mũi họng, Bệnh viện Zhongda, trực thuộc Đại học Đông Nam) cho biết, những người thường xuyên ngủ ngáy, tiếng ngáy lúc to lúc nhỏ, đôi khi âm thanh đột ngột biến mất, đó là biểu hiện của chứng ngưng thở khi ngủ, không nên chủ quan.

5 dấu hiệu bạn đang mắc chứng ngưng thở khi ngủ, nên đi khám ngay

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ (tai biến mạch máu não) trong lúc ngủ. Khi một người mắc chứng ngưng thở khi ngủ, không khí sẽ không thể vào đến phổi để trao đổi oxy, gây ra thiếu oxy toàn thân ảnh hưởng đến mạch máu ở tim, phổi, thận, tuyến tụy, não... Từ đó gây nhiều biến chứng nguy hiểm bao gồm đột quỵ, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim.

Theo bác sĩ Feng Xu, hội chứng ngưng thở khi ngủ có thể âm thầm xuất hiện mà không được báo trước. Nhiều người cho rằng ngủ ngáy là bình thường, họ không nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề nên thường không đi khám bệnh kịp thời. Bác sĩ Feng Xu đề nghị những ai ngủ ngáy, mà có thêm 5 dấu hiệu là chóng mặt, mệt mỏi, giảm trí nhớ, hay thức dậy giữa đêm, khó tập trung thì nên đi khám kịp thời. Trong đó, những người béo phì, nghiện rượu, dị tật ở vòm họng nằm trong nhóm nguy cơ cao mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ nhất nên cần đặc biệt lưu ý.

Ngáy không phải là dấu hiệu của giấc ngủ ngon mà có thể gây ra nhiều tác hại

Ngoài việc gây đột tử trong khi ngủ, ngủ ngáy còn gây ra rất nhiều tác hại khác cho cơ thể con người, ví dụ như:

1. Giảm chất lượng giấc ngủ

Trong lúc bạn ngủ ngáy, hơi thở sẽ mạnh hơn, khiến các cơ bị co lại, như vậy có thể đánh thức vỏ não, khiến cho giấc ngủ bị ngắt quãng, không thể vào giấc ngủ sâu, giảm chất lượng giấc ngủ.

2. Tăng cân

Kết quả của một nghiên cứu từ Đại học Chicago cho thấy ngủ ngáy sẽ kích động hai hormone trong cơ thể là leptin và ghrelin - có vai trò kiểm soát sự thèm ăn và chứng nghiện ăn.

3. Ung thư

Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ, một vấn đề thường đi kèm với tật ngáy nặng và thường xuyên, có nhiều khả năng chết vì căn bệnh ung thư cao gấp 5 lần bình thường, đó là kết luận từ một nghiên cứu của Đại học Wisconsin.

Tôi nên làm gì nếu liên tục ngủ ngáy mà không kiểm soát được?

Ngủ ngáy là một hiện tượng phổ biến xảy ra với giấc ngủ, nhiều người muốn chấm dứt việc ngủ ngáy nhưng lại không thể làm được. Vậy có cách nào để kiểm soát tình trạng này không?

Câu trả lời là có. Bạn có thể tham khảo một số cách như sau:

- Đi ngủ vào giờ giấc cố định:

Những người hay bị rối loạn giấc ngủ hoặc thiếu ngủ rất dễ ngáy. Nếu bạn tập được thói quen đi ngủ theo giờ giấc đều đặn thì cơ thể sẽ không lâm vào tình trạng quá mệt mỏi và giúp khỏi ngáy.

- Nằm nghiêng khi ngủ:

Nằm thẳng sẽ khiến hàm dưới có khuynh hướng trễ xuống làm bạn há miệng và dễ ngáy. Do đó, bạn có thể thử thay đổi tư thế nằm nghiêng khi ngủ.

- Tránh xa các loại thuốc an thần:

Những loại thuốc này có chứa chất kích thích gây nên những ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh làm cho các cơ ở cổ họng bị nới lỏng hơn, đây chính là "thủ phạm" gây nên chứng ngủ ngáy.

- Tăng độ ẩm phòng ngủ:

Độ ẩm trong phòng ngủ thấp sẽ khiến cho cổ họng bị khô, và dễ gây nên hiện tượng ngủ ngáy.

- Đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt trong những trường hợp nặng

Nếu tình trạng ngủ ngáy trở nên nghiêm trọng và thường xuyên xảy ra tình trạng ngưng thở, hãy đi khám càng sớm càng tốt để tránh những hậu quả nghiêm trọng hơn.