Tiếp cận và xây dựng một câu chuyện phức tạp về bùa ngải và thế giới tâm linh, Người Bất Tử là sự trở lại ấn tượng của Victor Vũ với những thế mạnh của anh như sự bất ngờ, ma mị và rùng rợn.

Từng được mệnh danh là "tứ hoàng" của giới đạo diễn điện ảnh Việt Nam với những tác phẩm khiến công chúng chú ý và thắng doanh thu phòng vé, Victor Vũ gần như chưa bao giờ có thể khiến công chúng thôi mong chờ mỗi khi chuẩn bị ra mắt một phim mới.

Nhớ năm ngoái, Lôi Báo - phim hướng về tình cảm gia đình lồng trong câu chuyện của một siêu anh hùng - từng khiến khán giả có phần bất ngờ vì những điểm nổi trội trong phim của Victor Vũ trước đó như yếu tố bất ngờ, giật gân, hồi hộp đã không còn nữa, khiến bộ phim bị đánh giá theo hai luồng ý kiến, doanh thu cũng không được như kì vọng. Nhưng điều đó cũng không thể khiến khán giả thôi trông chờ Người Bất Tử. Thai nghén trong vòng 6 năm từ lúc bắt đầu lên ý tưởng kịch bản, Người Bất Tử chính là bộ phim được Victor Vũ tâm huyết và kì vọng nhất đến thời điểm hiện tại.

Lần này, có lẽ khán giả sẽ cảm thấy hài lòng vì đã tìm lại được những "hương vị đặc trưng" trong phim của Victor Vũ ở Người Bất Tử, dù ở tác phẩm thứ 6 này những chi tiết đó đã "trưởng thành" hơn, mang nhiều sự chiêm nghiệm hơn và có tầm vóc lớn hơn.

Câu chuyện của Người Bất Tử bắt đầu khi An (Đinh Ngọc Diệp) nhận ra mình mắc chứng bệnh mộng du, mỗi lần tỉnh dậy, cô đều ở xa nhà và trên mình đầy thương tích. Lại thêm đứa con gái bị u não chỉ còn sống được vài tháng càng khiến An không tin rằng số phận mình bạc bẽo đến như vậy. Cô tìm đến một bà thầy để có được lời giải đáp. Kết quả, cô biết mình đang bị triệu hồi ở những nơi đã từng ám ảnh cô trong quá khứ. Thế là An lên đường tìm đến những nơi "vừa quen mà vừa lạ" kia để biết được sự thật cũng như tìm hy vọng cứu con gái mình.

Ở đó, cô đã tìm thấy quyển nhật kí của Hùng (Quách Ngọc Ngoan), một kẻ bất tử sống từ thời Pháp thuộc cùng một hành trình đầy máu và những sự đánh đổi khốc liệt xung quanh cái chết. Một gia đình giàu có ở Hà Nam, một cô ả đào xinh đẹp tên Liên (Jun Vũ) - người mà Hùng rất yêu, một cô gái nghèo khổ mộc mạc tên Duyên (Thanh Tú) - người mà Hùng rất thương, một gã Đại tướng người Pháp mưu cầu sự bất tử cùng rất nhiều những tranh đấu, đau khổ và tàn độc trải dài theo dòng thời gian mà nhân vật trung tâm là Hùng - người bất tử - đã trải qua hơn một thế kỉ. Để rồi khi đối diện với Hùng, An mới nhận ra bản thân mình và anh ta có một sự liên quan mật thiết.

Nội dung của Người Bất Tử khá phức tạp, để kể được trọn vẹn lên màn ảnh thực sự rất cam go. Dù xem hết phim vẫn còn không ít những điều lấn cấn, những chi tiết chưa thoả đáng cũng như một số chỗ bị thoả hiệp nhưng vẫn phải thừa nhận Victor Vũ đã rất thành công. Người Bất Tử không đơn thuần là câu chuyện của một kẻ không bao giờ chết mà nó là một hành trình dài, rất dài đầy hoan lạc, căm phẫn, khao khát, nhẫn tâm, hối hận, u sầu hội tụ trong một con người.

Nói nôm na thì sự "bất tử" ở đây là một chiêm nghiệm mang tính vĩ mô về không gian, thời gian, về những trao đổi đồng giá xoay quanh sự sống và cái chết, bắt đầu từ lúc nhân vật không muốn chết, cho đến lúc không thể chết và muốn kết thúc chuỗi ngày bất tử. Sau khi trải qua biến cố gia đình, Hùng đã tìm đến sự bất tử mà ở đó anh phải chấp nhận đánh đổi thứ mà bản thân mình trân quý nhất, giống như một khế ước với quỷ dữ sẽ ràng buộc suốt cuộc đời.

Từ một gã mưu cầu sự bất tử, Hùng trở thành người đi tìm cái chết để thực sự được giải thoát khỏi sự sống. Nếu muốn dễ liên tưởng, bạn hãy nghĩ đến Deadpool. Hắn cũng là một kẻ bất tử vì đánh đổi nhiều thứ, một kẻ phải hứng chịu rất nhiều sự đau đớn sau mỗi lần tái sinh. Nhưng suy cho cùng, Deadpool (hay Wade Wilson) vẫn có một sứ mệnh để sống. Còn Hùng, hắn chẳng có một sứ mệnh nào khác ngoài việc phải trả giá cho lựa chọn của mình. Đó cũng chính là yếu tố xương sống của Người Bất Tử: chiêm nghiệm về sống chết; khiến khán giả cũng vô thức bị mắc kẹt trong sự luân hồi, những vòng lặp mà nếu lơ là, hẳn bạn sẽ cảm thấy chới với.

Đến với Người Bất Tử, khán giả được gặp lại cái không khí ma mị, huyền hoặc của bùa ngải trong Scandal nhưng ở một cấp độ nặng đô hơn nhiều. Bối cảnh câu chuyện đặt ở thời Pháp thuộc (những năm 1887 trở về sau) thế nên việc khai thác những bí ẩn xung quanh các loại tà thuật, bùa ngải cũng dễ dàng hơn mọi người tưởng tượng. Các nghi thức cúng bái, tế lễ, làm phép, trừ tà được xây dựng kĩ lưỡng, công phu, khiến người xem không ít lần rùng mình. Ngoài ra, những hình thức tra tấn dã man của quân đội Pháp như dùng điện, dùng khí lạnh, dùng lửa, dùng acid, dùng rìu... cũng xuất hiện trong Người Bất Tử. Gây hồi hộp ở cường độ cao cho khán giả vẫn luôn là thế mạnh của Victor Vũ.

Bên cạnh đó thì những đặc trưng về văn hoá như hát ả đào, bối cảnh nông thôn Bắc Bộ cũ, nét đẹp phụ nữ Việt Nam (qua ba cô gái Liên, Duyên và An) cho đến những vấn đề thực tế như những cuộc tranh quyền của giới địa chủ, cường hào cũng được khai thác đủ mạnh.

Coi Người Bất Tử mới thấy, rõ ràng Việt Nam chúng ta không ít chất liệu để có thể khai thác trên điện ảnh nhưng tại sao đến tận bây giờ chúng ta vẫn cứ mãi loay hoay trong một, hai thể loại? Đừng cứ mãi đổ lỗi cho kiểm duyệt hay những gì liên quan vì Người Bất Tử chính là bằng chứng sống. Giống như câu hát trong bài nhạc phim: "Mặt đất níu giữ đôi chân chúng ta, thì bay lên trong cơn mơ kì lạ", quan trọng là ta có chịu dụng công để thoát ra khỏi những rào cản trước mắt hay không mà thôi.

Dù cái kết của phim chắc chắn vẫn chưa thể làm hài lòng người xem, cũng như sẽ để lại những tranh luận nhưng ít ra chúng ta thấy được sự chuẩn bị rất kĩ lưỡng của Victor Vũ cho nó thay vì một sự chắp vá vội vàng để được thông qua khâu kiểm duyệt. Được biết, Victor đã dựng đến 8 đoạn kết khác nhau để đảm bảo không gây ra sự hụt hẫng. Thật may mắn khi chúng ta không phải chứng kiến lại một Đoạt Hồn thứ hai của đạo diễn Hàm Trần chỉ vì yếu tố kiểm duyệt. Thứ người ta sẽ còn tranh cãi ở cuối phim Người Bất Tử tất nhiên sẽ không được tầm cỡ như con quay trong Inception nhưng ít ra nó thể hiện sự không thoả hiệp một cách dễ dàng của đạo diễn với tác phẩm.

Về phần diễn xuất, có thể nói Quách Ngọc Ngoan là một lựa chọn xác đáng cho nhân vật Hùng. Không phải một cái tên bán vé nhưng ở Quách Ngọc Ngoan có sự trải đời đúng như nhân vật. Ánh mắt anh hàm chứa đủ đầy những cảm xúc nội tại đầy mâu thuẫn của sự ma quái lẫn nhân tính. Khi đứng cạnh nét đẹp trong sáng và truyền thống của Liên, Hùng trông thật tà ác và tội lỗi. Nhưng khi ở bên sự mộc mạc, chân chất cùng những nỗi đau đồng cảm với Duyên, Hùng như một tâm hồn đáng thương cần được cứu rỗi. Quách Ngọc Ngoan đã có một màn hoá thân trọn vẹn.

Jun Vũ vẫn đẹp dịu dàng và thanh khiết qua lối trang điểm nhẹ nhàng. Vai Liên cũng là vai diễn đầu tiên trên màn ảnh rộng của Jun Vũ được sử dụng giọng nói thật, không lồng tiếng. Dù ở một số đoạn, giọng nói cô nàng hơi khó nghe và ít nhiều gây tuột cảm xúc nhưng bù lại, có không ít khung hình bắt trọn nét đẹp trong sáng từng gây thương nhớ ở Tháng Năm Rực Rỡ. Jun Vũ sẽ còn phải cố gắng thêm ở những phim sau để tìm ra cách phát huy tối đa thế mạnh về nhan sắc của mình, còn với Liên của Người Bất Tử thì có thể xem là tạm ổn.

Ngược lại, Thanh Tú dù xuất hiện ít phân đoạn hơn nhưng ấn tượng theo một cách hoàn toàn khác. Cô nàng không có vẻ đẹp hút trọn ánh nhìn như Jun Vũ nhưng lại có sự tha thiết và chân thành trong ánh mắt, một điều kiện cần và đủ để nhân vật Duyên đi đến tận cùng. Tình yêu của Duyên và Hùng dù chỉ là nhất thời nhưng lại trọn đời, là thứ đã khiến Hùng muốn được sống, là nơi khiến anh ở muốn ở lại lẫn ra đi, là nhà. Dù khai thác một chủ đề nặng kí cùng hàng đống nút thắt mở được cài cắm suốt hai tiếng đồng hồ nhưng yếu tố tình yêu trong Người Bất Tử vẫn đủ sâu đậm, đủ ngọt ngào, bay bổng lẫn đắng cay, là bộ phim "tình" nhất trong số những phim anh đã thực hiện.

Nhân vật của Đinh Ngọc Diệp chỉ xuất hiện ở phần đầu và phần cuối, đóng vai trò người dẫn chuyện và khơi mở vấn đề nhưng có lẽ do sự khác biệt quá xa về bối cảnh đã khiến nhân vật này hơi bị lạc lõng. Biết rằng An hiện lên như một sự đối lập với Hùng nhưng nếu như câu chuyện của bản thân cô được thể hiện nhiều hơn thì có thể đã trọn vẹn hơn. Dù sao thì An vẫn là nhân vật nặng kí nhất mà Ngọc Diệp đã từng thể hiện, đòi hỏi sự trưởng thành trong việc nuôi cảm xúc mà có lẽ nếu chưa có gia đình thì sẽ khó lòng bật ra được.

Bối cảnh, âm nhạc cũng là những điểm cộng lớn của Người Bất Tử. Từ những góc quay trong hang động Tú Làn, Quảng Bình cho đến những đại cảnh được xây dựng công phu đều khiến người xem choáng ngợp. Nhạc phim ngoài ca khúc Hồi Ức thì Phan Mạnh Quỳnh còn sáng tác riêng Ngày Chưa Giông Bão dành cho phim. Một sự kết hợp hoàn hảo từ âm nhạc, ca từ đến giọng hát của Bùi Lan Hương.

Tất nhiên Người Bất Tử vẫn có không ít khuyết điểm trong kịch bản, tạo ra một số câu hỏi không được giải đáp cũng như những chi tiết dù mang tính giải quyết vấn đề nhưng lại khá mơ hồ. Có thể do sự kiểm duyệt, cũng có thể do cách thể hiện chưa tới nhưng chắc chắn đến thời điểm này, chưa ai ở Việt Nam làm phim đề tài này qua được Victor Vũ với Người Bất Tử.

Ngoài ra, cách xây dựng câu chuyện khá nặng nề, thiên về hướng chiêm nghiệm đòi hỏi sự quan sát, xâu chuỗi và gần như triệt tiêu sự hài hước sẽ khó lòng tiếp cận được với khán giả đại chúng. Sau buổi công chiếu, rất nhiều những người trong giới làm phim cũng như báo chí đều mong phim đại thắng không chỉ bởi Người Bất Tử thuộc một tần số không đại trà với công chúng mà còn bởi bộ phim xứng đáng được đón nhận và trải nghiệm bằng chính chất lượng của nó.

Người Bất Tử sẽ chính thức khởi chiếu toàn quốc vào ngày 26/10/2018 với các định dạng 2D và 4Dx.