Cho rằng gã khổng lồ Apple đã chơi chiêu với người dùng, hàng nghìn người Việt đã cùng đăng ký tham gia khởi kiện tập thể “quả táo cắn dở”.

Vụ kiện Công ty TNHH Apple Việt Nam do hai luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Trần Mạnh Tùng, thuộc văn phòng luật sư Kết Nối - Đoàn luật sư TP Hà Nội, đứng đơn và đang nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía người dùng iPhone tại Việt Nam.

Gần 3.500 người đăng ký tham gia

Chiều 18-1, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, LS Trần Mạnh Tùng cho biết “đang chờ phía tòa án yêu cầu bổ sung các giấy tờ cần thiết để tiến hành khởi kiện Apple Việt Nam”.

Trước đó, Tòa án nhân dân TP.HCM đã nhận được đơn khởi kiện do hai LS Hùng và Tùng đứng tên vào ngày 12-1. Hồ sơ dài hơn 600 trang khởi kiện Apple đã cố tình làm chậm iPhone cũ thông qua việc phát hành phiên bản hệ điều hành mới làm giảm hiệu suất trên các phiên bản điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 7, iPhone 7 Plus và iPhone SE mà không hề thông báo trước.

Trong hồ sơ khởi kiện, các LS này yêu cầu bị đơn (Apple) đưa ra các giải pháp sửa chữa, khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại và ngăn chặn việc gây thiệt hại cho người dùng khi cập nhật các phần mềm, hệ điều hành mới dành cho sản phẩm điện thoại iPhone, phân phối cho người tiêu dùng ở Việt Nam.

Cụ thể, Apple phải có trách nhiệm đưa ra giải pháp khắc phục và chấm dứt việc gây thiệt hại cho người tiêu dùng tại Việt Nam khi sử dụng iPhone, đồng thời bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Về lý do khởi kiện Apple, các LS cho biết: “Chúng tôi quyết định thực hiện vụ kiện này với tư cách người tiêu dùng, đồng thời là luật sư. Thông qua vụ việc này, chúng tôi mong muốn người tiêu dùng Việt Nam nhận thức được rằng: Quyền và lợi ích hợp pháp của họ (người tiêu dùng nói chung) đang bị xâm hại. Chính vì vậy, trong đơn khởi kiện chúng tôi đề cập tới trách nhiệm của Apple đối với toàn bộ người tiêu dùng tại Việt Nam chứ không chỉ riêng chúng tôi”.

“Đây thực chất là lỗi của Apple, do vậy nhà sản xuất thậm chí phải có trách nhiệm thay pin miễn phí cho người tiêu dùng thay vì chỉ “giảm giá” thay pin như hãng đang thực hiện”, LS Trần Mạnh Tùng cho biết thêm.

Trong khi đó, số lượng người dùng đăng ký tham gia khởi kiện Apple tiếp tục tăng lên nhanh chóng. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, hiện đã có gần 3.500 người đăng ký tham gia, tính đến thời điểm 15 giờ ngày 18-1.

Nhu cầu thay pin cao

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phan Lương Quân, giám đốc Trung tâm triển khai thiết bị di động, thuộc Công ty TNHH Dịch vụ tin học FPT (FPT Services) - một trong những đơn vị được ủy quyền của Apple tại Việt Nam - cho biết đã liên lạc với đại diện của Apple và tiến hành các thủ tục tiếp nhận khách hàng theo chính sách của Apple từ ngày 2-1-2018.

Theo ông Quân, đến nay đã có hơn 200 khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ thay pin tại FPT Services. Lượng khách hàng trong tuần đầu tiên đến trung tâm bảo hành đột biến, trong khi đó số lượng pin nhập về chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu nên dẫn đến tình trạng có khách hàng phải chờ đợi. Tuy nhiên FPT Services vẫn sẽ cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

“Trong thời gian tới, nhu cầu thay pin iPhone chính hãng của người dùng Việt rất lớn, đặc biệt khi Apple có chính sách trợ giá tốt. Tuy nhiên, do lượng cầu tăng đột biến trên toàn cầu nên từ nay cho đến cuối tháng 3-2018, lượng hàng của Apple mới có thể đáp ứng được nhu cầu.

Vì vậy trong thời gian này khách hàng Việt vẫn sẽ phải chờ đợi nguồn hàng để được thay pin mới. Khách hàng nên đăng ký trước với FPT Services để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất”, ông Quân cho biết.