Dưới đây là 5 lý giải cụ thể cho sức hút không thể chối bỏ của Thế Giới Hôn Nhân, cũng là lý do giải thích cho câu hỏi vì sao bộ phim đạt được thành công bùng nổ, xô đổ thành tích rating của Tầng Lớp Itaewon.

Thế Giới Hôn Nhân (The World of the Married) là bộ phim khác đề tài ngoại tình hot nhất hiện nay. Sau khi tập 6 lên sóng vào ngày 11/4, bộ phim chính thức đạt rating 18,8%, xô đổ thành tích tỷ lệ người xem 16,5% của bộ phim có kỉ lục rating cao kỉ lục thứ 2 nhà đài jTBC: Tầng lớp Itaewon (Itaewon class).

Trên thực tế, phim ảnh khai thác đề tài cuộc sống hôn nhân, xoáy sâu vào vấn nạn ngoại tình vốn không phải là điều gì đó quá mới mẻ. Tuy nhiên, Thế Giới Hôn Nhân lại là bộ phim tiên phong thử nghiệm những màu sắc, chất liệu khác biệt nổi trội mà chưa một bộ phim “bóc phốt” ngoại tình nào trước đó từng thử nghiệm. Chính vì vậy, dù chỉ mới lên sóng 6 tập đầu, Thế Giới Hôn Nhân đã giành được cảm tình nồng nhiệt từ phía đông đảo khán giả, đồng thời, xô đổ khá nhiều thành tích kỷ lục về tỷ lệ người xem.

Dưới đây là 5 lý giải cụ thể cho sức hút không thể chối bỏ của Thế Giới Hôn Nhân, cũng là lý do giải thích cho câu hỏi vì sao bộ phim đạt được thành công bùng nổ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả màn ảnh nhỏ.

1. Diễn biến nhanh, gây kích thích, tò mò

Trong Thế Giới Hôn Nhân, mọi tình tiết đều diễn biến nhanh chóng, không dài dòng, lê thê. Mỗi một tập đều có những chi tiết mở và đóng gọn gàng, khiến khán giả cảm thấy thỏa mãn. Nhưng cũng không kém phần kích thích, tò mò. Cụ thể, phim mở đầu bằng cuộc sống tưởng chừng như hạnh phúc viên mãn của Sun Woo (Kim Hee Ae) nhưng đến giữa phim cô phát hiện chồng ngoại tình nhờ tìm thấy sợ tóc dài sáng màu trên khăn quàng cổ. Đến cuối tập 1, bằng cách này, cách khác, Sun Woo đã xác định được đối tượng là tình nhân của chồng. Sau đó tập 2 mở đầu bằng màn “đâm kéo” như 1 cách cho thấy đó là bài học đích đáng dành cho kẻ ngoại tình.

Kể từ đó, trận chiến của xúc cảm và lí trí bắt đầu. Ban đầu, SunWoo đã bị giằng co bởi tình yêu dành cho chồng, muốn thứ tha cho tất cả. Tuy nhiên sau này, khi nhiều chuyện vỡ lở, lí trí bắt đầu chiếm thế. Trải qua những tranh đấu, giành giật cùng những mưu tính tỉ mỉ, có đầu tư về cả xúc cảm, lí trí lẫn thời thế, trả giá bằng máu và nước mắt. Đến tập 6, phi vụ “bóc phốt” chồng ngoại tình đã hoàn thành và Sun Woo đã tranh được những thứ cô muốn.

Qua đó hàng loạt tình tiết đã xảy ra có thể thấy, diễn biến Thế Giới Hôn Nhân diễn ra nhanh một cách kinh hoàng nhưng khiến người xem không thể rời mắt, tò mò xem động thái tiếp theo của từng nhân vật, cũng như cục diện trận chiến li hôn, tranh giành phần thắng.

2. Drama cực điểm nhưng cực kì thuyết phục.

So với tất cả những bộ phim khai thác chủ đề ngoại tình trước đó, Thế Giới Hôn Nhân là bộ phim đi tiên phong trong việc “bóc phốt” chồng nhanh gọn lẹ và hết sức thuyết phục. Đây là điểm mạnh, cũng là chính là yếu tố quyết định trong thành công của Thế Giới Hôn Nhân.

Xuyên suốt 6 tập đầu lên sóng, biên kịch chưa bao giờ thất bại trong việc tạo ra drama. Khi xem Thế Giới Hôn Nhân, cảm giác như trong mỗi một sự việc phát sinh theo tâm lí của nhân vật, biên kịch đã viết ra hết tất cả mọi khả năng xấu nhất có thể xảy ra, từ đó kết nối toàn bộ những mưu mô, toan tính của từng nhân vật để tạo ra “một mâm drama” ngập tràn cao lương mỹ vị đặc sắc, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khán giả màn ảnh nhỏ. Xong cũng từ đó, giải quyết ngọn ngành từng vấn đề. Chính vì vậy, Thế Giới Hôn Nhân drama cực điểm nhưng lại diễn biến kết mở hết sức thuyết phục, khiến khán giả cảm thấy vô cùng thỏa mãn khi xem.

Cụ thể hơn về những drama cực điểm nhưng hết sức thuyết phục của Thế Giới Hôn nhân, đi từ bao quát tổng thể đến chi tiết, lấy ví dụ là trận chiến của Yeo Da Kyung (Han So Hee) và bà cả Sun Woo. Trong số tất cả các loại tiểu tam, cô này là loại “tiểu tam” ghê gớm nhất, ngoại tình cùng chồng người khác nhưng cảm thấy vô cùng tự hào, là lẽ dĩ nhiên. Yeo Da Kyung đi du lịch cùng chồng Sun Woo (Kim Hee Ae) đã bỏ lại cây son vào túi áo của anh ta, để lại tóc trên khăn quàng cổ của anh ta. Sau đó, Da Kyung đến tận nơi làm việc “khịa” bà cả, cho thấy mình mới là người hạnh phúc, hôn nhân rất đau đầu, ngang nhiên muốn thúc đẩy quá trình ly hôn, giật chồng người khác.

Dẫu vậy, đắc ý chỉ là ban đầu, sau đó bởi vì Sun Woo bắt đầu thay đổi suy nghĩ, để lý trí chiến thắng, thành ra đoạn sau, Yeo Da Kyung đã có những cú trượt dài bởi sự cao tay của “bà cả”. Sun Woo đã liên tục “bóc phốt” Da Kyung có bầu với phụ huynh cô, thậm chí đến tận nhà để kích động Da Kyung ra tay đánh mình ngay trên bàn ăn có mặt cả chồng lẫn gia đình chủ tịch. Kết cục, Yeo Da Kyung từ thắng thế chuyển sang thua cuộc, “bà cả” Sun Woo giành thắng lợi. Mọi chi tiết, tâm lý nhân vật trong phim đều có kết nối, diễn biến hợp lý. Biên kịch đã dùng nhân vật này, thể hiện cảm xúc, mưu mô của nhân vật khác, khiến drama lên đỉnh nhờ những cú twist “khét lẹt”, sau đó gỡ rối sạch sẽ khiến người xem cực kì thỏa mãn. Đây chính là điểm khác biệt nổi bật của Thế Giới Hôn Nhân, tạo nên khoảng cách tách biệt đối với các bộ drama khai thác chủ đề ngoại tình trước đây.

3. Đời này không ai xấu hẳn, không ai tốt hẳn và cũng chẳng thể nào sống lý tưởng cho đến cuối cùng

Một trong số những điểm hay của Thế Giới Hôn Nhân chính là cách xây dựng nhân vật thông qua việc chọn lựa diễn biến tâm lý. Trên thực tế, biên kịch của Thế Giới Hôn Nhân đã lựa chọn được tâm lý đặc sắc nhất trong số những tâm lý có thể diễn ra của một nhân vật khi một sự việc phát sinh. Từ đó, khiến dòng chảy, nhịp điệu phim trở nên kịch tính hơn bao giờ hết.

Trong cuộc chiến ly hôn, “không ai xấu hẳn hoặc tốt hẳn, không ai có thể sống lý tưởng cho đến cuối cùng”. Từ một Sun Woo công dung ngôn hạnh đủ đầy, bởi vì toan tính được mất hơn thua, sau cùng lại trở thành một con người đầy thù hận, đố kị. Sun Woo đã không màng ngủ với bạn thân của chồng để lấy thông tin cần thiết cho trận chiến ly hôn. Thậm chí từng có ý định đe dọa giết con trai nếu đứa trẻ không chọn mình. Xét thêm tên chồng tệ bạc, Tae Oh (Park Hae Joon) có thể phản bội Sun Woo, làm ra không ít chuyện tồi tệ gây phẫn nộ, nhưng gã lại là một người cha tốt. Đoạn mất liên lạc với con trai, Tae Oh gần như phát điên vì lo lắng, hắn suýt chút nữa đã giết chết Sun Woo trong cơn nóng giận đến mù quáng vì nghĩ cô đã giết chết con trai mình.

Quan trọng không kém phải kể đến cách xây dựng nhân vật và diễn biến tâm lý con trai của Sun Woo và Tae Oh. Đứa trẻ này trông có vẻ tội nghiệp khi đứng giữa trận chiến ly hôn của bố mẹ, tuy nhiên thực chất, nếu nhìn tổng thể, Jun Young (Jeon Jin Seo) cũng không đáng thương đến vậy. Đứa trẻ này ngay từ đầu đã nhìn thấy bố ngoại tình cùng người phụ nữ khác, nhưng vẫn ở phe bố ngay từ đầu. “Bố phản bội mẹ, không phải con”. Chính tư tưởng này đã đẩy Sun Woo lên đến cực hạn. Trong một phút mất kiểm soát, Sun Woo suýt chút nữa đã giết con trai mình. Sau này, khi thấy bố đánh mẹ bê bết máu, Jun Young mới thay đổi suy nghĩ.

Trên thực tế, biên kịch đã cho thấy được rất nhiều khía cạnh của hôn nhân thông qua cách lựa chọn diễn biến tâm lý của từng nhân vật, để khán giả những góc nhìn đa chiều về hiện thực xã hội, con người. Một khi động đến lợi ích cá nhân, hay những chấp niệm để riêng thì “không ai xấu hẳn hoặc tốt hẳn, không ai có thể sống lý tưởng cho đến cuối cùng”.

4. Nhân vật xây dựng có trước có sau, không phi logic như Tầng Lớp Itaewon

Trong Thế Giới Hôn Nhân, mỗi một nhân vật phụ xuất hiện đều có lí do, sau này, trở thành những nhân tố không thể thiếu trong trận chiến tranh giành hạnh phúc, quyền lợi theo một cách tự nhiên nhất. Cụ thể, nhân vật Min Hyun Seo (Shim Eun Woo) và tên người yêu bạo lực. Trong một lần Sun Woo theo dấu chồng, cô gặp được Hyun Seo đang bị người yêu bạo hành. Bản chất là một người phụ nữ có tấm lòng bao dung, nhân hậu, kết hợp cùng lương tâm nghề nghiệp, Sun Woo đã giúp đỡ cô gái tội nghiệp. Từ đó, Hyun Seo nhận lời giúp đỡ Sun Woo, trở thành “cánh tay phải đắc lực” của “bà cả” trong việc theo dõi tình nhân của chồng và “bóc phốt” chồng.

Trên thực tế, xem phim sẽ thấy, mọi nhân vật trong Thế Giới Hôn Nhân, kể cả là diễn biến tâm lý hay cách xuất hiện và trở thành nhân vật trọng yếu đều có “lớp lang”, tuân theo quy luật nhân - quả, tạo cảm giác hợp lý, dễ hiểu, khiến người xem đồng tình, thỏa mãn, chứ không phải như trong Tầng Lớp Itaewon, 9 tập đầu phim làm theo chiều hướng gay cấn, drama đấu trí, phấn đấu vì ước mơ, kêu gọi người trẻ sống có đức tin, đùng phát đến mấy tập cuối chẳng hiểu vì đâu lại trở thành phim ảnh tình cảm mùi mẫn. Chưa kể đến những chi tiết nhỏ kiểu như anh chủ quán DanBam mỗi khi gặp khó khăn về tiền nong hay mặt bằng đều có “phú hào” thần thánh từ đâu phi ra giúp đỡ, nhìn giống hệt như mô tuýp trong truyện cổ tích kiểu nhân vật sống lương thiện nghèo khổ ra bụi tre ngồi khóc thì Bụt hiện lên và hỏi “vì sao con khóc?”, rồi Bụt phất trần cái là biến điều ước thành sự thật trong nháy mắt.

5. Phản ánh hiện thực, “bóc mẽ” mọi mặt tối có thể xảy ra của cuộc sống hôn nhân

Một bộ phim hay nhất định phải bao gồm yếu tố hiện thực. Trong Thế Giới Hôn Nhân, mọi mặt tối có thể xảy ra của cuộc sống hôn nhân dường như đã được đưa lên màn ảnh. Từ chuyện chồng ngoại tình, vợ phát hiện, từ đó bắt đầu cuộc chiến hôn nhân, hay chuyện ông hàng xóm, cũng là bạn thân của chồng mê vợ mình, bà hàng xóm ngoại tình cùng chồng mình. Những người sống cùng một mái nhà không tin tưởng nhau, bạn bè phớt lờ nỗi đau của nhau, chơi sau lưng nhau, con cái không có sự gắn kết với bố mẹ, không có sự thấu hiểu, cảm thông. Một thế giới xảo trá ẩn trong một lớp vỏ bọc đẹp đẽ. Thế Giới Hôn Nhân đã đề cập đến tất cả.