Khi biết đặt mình vào khuôn khổ và tuân thủ những phong cách làm việc tích cực, chị em công sở sẽ dễ dàng trở thành "tâm phúc" của sếp.

Phàm người đi làm ở chốn văn phòng, công sở nhiều đua tranh, mấy ai muốn an phận thủ thường ngồi yên một vị trí suốt cả quãng đời. Chẳng phải vì muốn sân si hay hơn thua gì với ai cả, mà vòng quay cuộc sống cùng với sự cầu tiến là động lực thúc đẩy con người ta không ngừng bước về phía trước, đặt chân đến những tầm cao mới, chinh phục những thành tựu vẻ vang.

Và trên lộ trình chinh phục những tầm cao mới ấy, bên cạnh năng lực chuyên môn cùng kỹ năng cá nhân, khả năng khiến bản thân nổi bật lên giữa đám đông để nhận được sự quan tâm và chú ý của sếp cũng rất đỗi quan trọng.

Nicole đã và đang đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành, quản lý hàng trăm người dưới trướng. Ngay từ những ngày đầu phát triển sự nghiệp trong ngành xuất bản, khi còn là một trợ lý biên tập, biên tập viên, tham gia các dự án đặc biệt, sau đó được đề bạt lên vị trí quản lý, bà luôn cố gắng "đọc vị" các sếp của mình.

Bà tự đặt ra câu hỏi cho bản thân: "Làm thế nào để gây ấn tượng với họ?", "Làm sao để biết chắc rằng mình sẽ được đánh giá cao?". Dựa trên 10 năm kinh nghiệm của mình với tư cách là nhà quản lý cho các nhà xuất bản, Nicole đưa ra danh sách 5 cách hữu dụng nhất để giúp bản thân nổi bật giữa các đồng nghiệp xung quanh và gây ấn tượng với sếp.

1. Sát sao ghi chép mọi thứ mình đang làm

Làm sếp đồng nghĩa với việc bận rộn trăm bề, do đó, sếp sẽ chẳng có đủ thời gian cũng như tâm trí để ghi nhớ và theo dõi tiến độ công việc của nhân viên. Vì lẽ đó, nhân viên giỏi là người biết cách hệ thống hóa cũng như ghi chép một cách rõ ràng, cụ thể từng hạng mục công việc mà mình được giao.

Bằng thói quen này, chị em công sở có thể ngay lập tức báo cáo tiến độ cũng như tình trạng của công việc ngay khi sếp nhớ ra và hỏi đến. Tuy nhiên, ở một tầm cao hơn nữa, chị em hãy cứ chủ động báo cáo mà không cần đợi đến khi được sếp hỏi và yêu cầu. Điều này thể hiện sự chủ động cũng như tinh thần nắm bắt công việc của nhân viên và chắc chắn sếp sẽ đánh giá rất cao.

Chia sẻ về vấn đề này, Nicole bộc bạch: "Điều này nghe có vẻ hơi 'buồn cười' nhưng quả thực tôi đã từng không thể đếm nổi bao nhiêu lần mình giao việc cho nhân viên và sau một tuần, cái tôi nhận lại được là câu nói: "Tôi hoàn toàn quên mất điều đó, tôi đã không ghi nó lại". Là một giám đốc điều hành, quản lý nhiều phòng ban và nhân viên, đó là điều tôi không muốn nghe chút nào".

2. Tích cực phản hồi

Chị em sẽ cảm thấy như thế nào nếu mình gửi tin nhắn hoặc email cho khách hàng hay đồng nghiệp mà thứ mình nhận lại là sự im hơi lặng tiếng; rất khó chịu có phải không? Chỉ là khách hàng và đồng nghiệp mà đã khiến chúng ta rất khó chịu rồi, vậy sẽ ra sao nếu sếp gửi thông điệp nhưng mãi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào? Điều này là vô cùng tai hại và nó thể hiện sự kém chuyên nghiệp trong cung cách làm việc của chị em.

Nicole nói: "Tôi không thể mô tả được mức độ thường xuyên mà một nhân viên không phản hồi lại bất cứ câu nào trong hàng giờ đồng hồ. Là một giám đốc điều hành và chủ doanh nghiệp, tôi luôn cố gắng đáp ứng mọi cuộc giao tiếp mà mình nhận được, chỉ cần một lời nhắn đơn giản như 'Tôi đã nhận được tin nhắn của bạn. Tôi sẽ làm ngay sau bữa trưa'. Trở thành nhân viên biết phản hồi một cách tích cực có thể giúp bạn đáng tin cậy trong mắt cấp trên".

3. Thay vì chăm chỉ, hãy thông minh hơn

Trong thời buổi công nghiệp 4.0, khi mà mọi thứ được tự động hóa và đẩy nhanh hết mức có thể, sếp sẽ không căn cứ vào số giờ ngồi ở văn phòng của chị em để có thể đánh giá công việc mà thay vào đó là năng suất, là sản phẩm tạo ra được, là sự thông minh, sáng suốt và sáng tạo trong quá trình làm việc. Vì lẽ đó, đừng nghĩ việc đi sớm về muộn khiến mình trở thành cá nhân mẫn cán và đáng được khen ngợi nhất trong văn phòng.

Theo Nicole: "Một trong những người quản lý đầu tiên đã cho tôi lời khuyên tuyệt vời. Ông ấy nói 'bạn vội vàng bắt tay làm mọi thứ vì nghĩ rằng nếu giải quyết chúng càng nhanh càng tốt sẽ làm tôi ấn tượng. Tuy nhiên, tôi sẽ còn ấn tượng hơn nếu bạn ngồi xuống, suy nghĩ kỹ về các khả năng sẽ xảy ra trong dự án này, và sau đó đưa ra một kế hoạch đã được xem xét cẩn thận'. Hãy xây dựng thời gian để phân tích về việc bạn đang làm, nó sẽ tiết kiệm kha khá thời gian làm việc sau đó".

4. Đừng chia sẻ mọi thứ với cấp trên

Đồng ý rằng, bên cạnh công việc, ai cũng có một cuộc sống riêng tư để có thể tận hưởng sau những phút giây căng não nơi công sở. Tuy nhiên, phàm đã là vấn đề thuộc phạm trù cá nhân thì nên càng hạn chế để cấp trên biết càng tốt.

Đặc biệt, trong thời buổi công nghệ, mạng xã hội thống trị mọi mặt của đời sống, thông tin có thể được lan truyền một cách chóng mặt, thì "cẩn trọng ngôn hành" càng là việc nên được dân công sở lưu tâm. Một phút giây không kiềm chế được cảm xúc, bày tỏ thái độ tiêu cực trên trang cá nhân có thể là nguyên nhân khiến hình tượng bấy lâu bản thân xây dựng bị sụp đổ trong mắt sếp và đồng nghiệp.

5. Đưa ra nhiều sáng kiến

Có rất nhiều phương cách để tạo được ấn tượng với sếp, một trong số chúng là không ngừng sáng tạo, đưa ra những sáng kiến mới, giúp công việc được vận hành trơn tru, nhanh chóng và hiệu suất.

Nicole nói: "Đây là cách tốt nhất giúp bạn thăng quan tiến chức. Tôi thường lưu tâm những nhân viên nói với mình rằng 'Tôi có vài ý tưởng mới hay ho, có thể giúp ích cho sản phẩm và công ty của chúng ta'.Trong đánh giá hàng năm, tôi sẽ đặt ra các câu hỏi như 'Bạn muốn ở đâu trong một năm tới?', 'Bạn có thể hoàn thành 5 điều sau trong sáu tháng tới để cho thấy mình đã sẵn sàng chuyển đến một vị trí cao hơn không?'".