Nếu 3 yếu tố này kết hợp lại, liệu Kpop có xuất hiện nhóm nhạc “bất khả chiến bại”? Mỗi công ty đều có những thế mạnh riêng và những yếu tố này chính là "bảo chứng thành công" cho các nhóm nhạc thuộc "Big 3".

SM, YG và JYP luôn được mệnh danh là ba "ông trùm Kpop" trong việc đào tạo ra những nhóm nhạc hàng đầu ở mỗi thế hệ. Mỗi công ty đều có những thế mạnh riêng và không thể phủ nhận, những yếu tố này chính là "bảo chứng thành công" cho mỗi lần trở lại của các nhóm nhạc thuộc "Big 3".

Công thức "lăng xê" girlgroup của JYP

Nếu YG nổi tiếng với những nhóm nhạc nam dẫn đầu xu hướng thì JYP lại vô cùng mát tay trong việc lăng xê các nhóm nữ của mình, điển hình là 3 girlgroup Wonder Girls, miss A và TWICE.

2007 – 2008 được coi là thời hoàng kim của Wonder Girls với 3 bản hit quốc dân được ra mắt liên tiếp là Tell Me, So Hot và Nobody đưa tầm phủ sóng của nhóm vượt ra khỏi Hàn Quốc và trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên tổ chức tour lưu diễn ở Mỹ. Mặc dù đã chính thức tan rã vào đầu năm 2017, thế nhưng không thể phủ nhận Wonder Girls mãi là một trong những girlgroup xuất sắc nhất Kpop với những ca khúc thuộc vào hàng kinh điển.

Mỗi ông lớn trong Big 3 có điểm mạnh gì để bảo chứng thành công cho một nhóm nhạc Idol? - Ảnh 1.

Wonder Girls luôn được coi là đối thủ nặng kí nhất có thể đánh bại SNSD.

Nối tiếp thành công của đàn chị Wonder Girls, miss A ngay từ khi ra mắt với single Bad Girl, Good Girl đã lập kỉ lục là ca khúc debut giành được chiến thắng trên một show âm nhạc hàng tuần nhanh nhất (với 22 ngày), trước khi được phá vỡ bởi BLACKPINK (15 ngày). Đây cũng là ca khúc debut đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Kpop giành được Daesang (Daesang "Bài hát của năm" tại MAMA 2010) cho đến thời điểm hiện tại. Mặc dù không thể vượt qua "lời nguyền 7 năm", nhưng miss A vẫn luôn được nhớ đến là một trong những girlgroup xuất sắc nhất thế hệ thứ 2.

Có lẽ không ngoa khi nói rằng TWICE hiện là nhóm nữ thành công nhất của Gen 3 và được kì vọng sẽ trở thành "girlgroup quốc dân" tiếp theo sau đàn chị SNSD. Sở hữu nhiều hit quốc dân như Cheer Up, TT… fandom hùng hậu, mức độ nhận diện công chúng cao, doanh số album và thành tích nhạc số không thua kém các boygroup cùng thời như EXO, BTS, Wanna One… 9 cô gái đang là "át chủ bài" quan trọng nhất của JYP.

Mỗi ông lớn trong Big 3 có điểm mạnh gì để bảo chứng thành công cho một nhóm nhạc Idol? - Ảnh 2.

Các nhóm nữ của JYP luôn thành công ngay từ những ngày đầu debut.

Âm nhạc của YG

YG từ lâu đã nổi danh là "lò luyện" của những "khủng long nhạc số" với khả năng "diệt sạch" mọi BXH mỗi khi cho ra mắt sản phẩm mới. Âm nhạc của YG từ trước đến nay luôn mang màu sắc và dấu ấn riêng "cộp mác" YG. Sau những thành công của Blue, Fantastic Baby, Bang Bang Bang, Really Really, Love Scenario, 200%, Give Love… Big Bang, WINNER, iKON, Akdong Musician đã và đang khẳng định bản thân là những nghệ sĩ thực thụ với cá tính âm nhạc độc nhất khi trực tiếp tham gia sản xuất âm nhạc cho nhóm.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến cái tên đứng đằng sau những ca khúc đình đám làm nên tên tuổi của các nghệ sĩ YG: Nhà sản xuất âm nhạc Teddy. Fan Kpop chắc hẳn đã quá quen thuộc với các bản hit Fire, I Don’t Care, Lonely, Come Back Home… của 2NE1, hay Boombayah, Whistle, As If It’s Your Last, Duu-Du Duu-Du… giúp BLACKPINK khẳng định vị trí trên bản đồ Kpop. Có thể nói, Teddy chính là cái tên bảo chứng cho sự thành công của những lần nghệ sĩ YG quay lại đường đua Kpop.

Mỗi ông lớn trong Big 3 có điểm mạnh gì để bảo chứng thành công cho một nhóm nhạc Idol? - Ảnh 3.

YG sở hữu rất nhiều "Quái vật Digital".

Concept của SM

Nhìn lại lịch sử hoạt động của các nhóm nhạc SM, có thế thấy ông lớn Big 3 luôn thành công trong việc tạo ra các xu hướng từ những concept cho các nghệ sĩ của mình. SNSD được mệnh danh là "nữ hoàng concept" với việc thay đổi hình tượng "xoành xoạch" qua mỗi lần comeback. Những concept "huyền thoại" có thể kể đến của 9 cô gái vàng nhà SM như concept ma nơ canh trong Gee với những chiếc quần skinny nhiều màu sắc, concept thủy thủ trong Tell Me Your Wish, cheerleader trong Oh! hay concept retro trong Lion Heart…

 
Mỗi ông lớn trong Big 3 có điểm mạnh gì để bảo chứng thành công cho một nhóm nhạc Idol? - Ảnh 4.

Tell Me Your Wish của SNSD được bình chọn là concept huyền thoại nhất Kpop.

Không chỉ SNSD, hầu hết các nhóm nhạc SM đều chưa từng lặp lại concept cũ trong những lần quảng bá của mình. "Nguy hiểm" hơn, các fan nhận ra rằng dường như các concept cho mỗi lần comeback đều được SM lên kế hoạch trước từ rất lâu. Điển hình như Red Velvet, nhóm luôn quảng bá xen kẽ 2 concept Red và Velvet với những hình ảnh khác nhau từ năng động, trong sáng trong Happiness, Ice Cream Cake, Red Flavor, Power Up; đến "kì quặc" như Dumb Dumb, Rookie; hay cá tính, girlcrush như Bad Boy, RBB… Nhưng có phải dường như đều xoay quanh một concept chủ đạo là Ma cà rồng hay không, đến nay vẫn còn là bí ẩn các fan luôn tìm lời giải đáp.

Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua EXO, cái tên mỗi khi trở lại đều khiến cộng đồng fan đau đầu với các thuyết âm mưu được lồng ghép vào từng logo, teaser, MV. Không chỉ debut với concept người ngoài hành tinh có siêu năng lực, thuyết vũ trụ song song, các fan còn phát hiện ra rằng mỗi thời điểm comeback của EXO đều có liên quan đến thời gian nhật thực xảy ra trong quá khứ và tương lai ở Trái Đất. Gần đây nhất, boygroup nhà SM vừa tung logo trở lại, các "thánh soi" EXO-L đã nhận ra hình bóng quen thuộc của logo album XOXO từng xuất hiện vào 5 năm trước.

Mỗi ông lớn trong Big 3 có điểm mạnh gì để bảo chứng thành công cho một nhóm nhạc Idol? - Ảnh 5.

Logo của One Shot chính là "phiên bản nâng cấp" của logo album XOXO năm 2013?

Mỗi ông lớn trong Big 3 có điểm mạnh gì để bảo chứng thành công cho một nhóm nhạc Idol? - Ảnh 6.

Ngoài ra, nếu nhìn viên kim cương từ dưới lên sẽ thấy các hình trái tim, biểu hiện cho "Love" và hình các viên đạn được bắn ra, đại diện cho "Shot" cũng được nhìn thấy khi nhìn từ trên xuống.

Mỗi ông lớn trong Big 3 có điểm mạnh gì để bảo chứng thành công cho một nhóm nhạc Idol? - Ảnh 7.

Dù sao, đây cũng chỉ là những suy đoán của fan chưa được SM xác nhận, nhưng không thể phủ nhận các concept của SM luôn rất "xoắn não" và kích thích máu trinh thám của fan hâm mộ.